คู่มือครู รายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เล่ม 1

95 บทที่ 2 | อะตอมและสมบัติของธาตุ เคมีเล่ม 1 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2.4 ตารางธาตุและสมบัติของธาตุหมู่หลัก จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. บอกแนวคิดของนักวิทยาศาสตร์ในยุคต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดธาตุเป็นหมวดหมู่จนได้เป็น ตารางธาตุ พร้อมทั้งระบุปัญหาของการจัดกลุ่มธาตุ 2. จำ�แนกธาตุเป็นกลุ่มโลหะ อโลหะ และกึ่งโลหะ หรือเป็นกลุ่มธาตุเรพรีเซนเททีฟหรือ ธาตุหมู่หลัก ธาตุแทรนซิชัน หรือตามการจัดเรียงอิเล็กตรอน เมื่อทราบเลขอะตอม 3. วิเคราะห์และสรุปแนวโน้มสมบัติต่าง ๆ ของธาตุตามหมู่และคาบเกี่ยวกับขนาดอะตอม รัศมีไอออน พลังงานไอออไนเซชัน อิเล็กโทรเนกาติวิตี สัมพรรคภาพอิเล็กตรอนพร้อมทั้งอธิบาย เหตุผลประกอบ ความเข้าใจคลาดเคลื่อนที่อาจเกิดขึ้น ความเข้าใจคลาดเคลื่อน ธาตุ H อยู่ในกลุ่มโลหะแอลคาไล เลขมวลกับมวลอะตอมคือสิ่งเดียวกันเนื่องจาก สับสนกับตัวเลขที่ปรากฏในตารางธาตุกับ สัญลักษณ์นิวเคลียร์ ในคาบเดียวกัน ค่า IE 1 ของหมู่ IIIA มีค่า มากกว่าหมู่ IIA และ ค่า IE 1 ของหมู่ VIA มี ค่ามากกว่าหมู่ VA จากการจัดเรียงอิเล็กตรอน เช่น Ga 1s 2 2s 2 2p 6 3s 2 3p 6 4s 2 3d 10 4p 1 เวลาระบุว่าอยู่หมู่ใด จะพิจารณาเฉพาะระดับ พลังงานย่อยสุดท้าย คือ 4p 1 ทำ�ให้เข้าใจว่า อยู่หมู่ IA ธาตุ H เป็นธาตุอโลหะจึงไม่จัดอยู่ในกลุ่ม โลหะแอลคาไล สัญลั กษณ์ ใ นต า ร า ง ธ า ตุป ร ะ กอบด้ ว ย สัญลักษณ์ของธาตุ เลขอะตอม และมวล อะตอม (ไม่ใช่เลขมวล) ในคาบเดียวกัน ค่า IE 1 ของหมู่ IIIA มีค่าน้อย กว่าหมู่ IIA และ ค่า IE 1 ของหมู่ VIA มี ค่าน้อยกว่าหมู่ VA จากการจัดเรียงอิเล็กตรอน เช่น Ga 1s 2 2s 2 2p 6 3s 2 3p 6 4s 2 3d 10 4p 1 เวลาระบุว่าอยู่หมู่ใด ต้องรวมจำ�นวนอิเล็กตรอน ในระดับพลังงานนอกสุด ซึ่งในกรณีนี้คือ คือ 4s 2 + 4p 1 ดังนั้นจึงมีอิเล็กตรอนเท่ากับ 3 จึง อยู่หมู่ IIIA ความเข้าใจที่ถูกต้อง